โทรศัพท์ iPhone แบตเสื่อม แบตบวม เปลี่ยนแบตที่ไหนดี

โทรศัพท์ iPhone แบตเสื่อม แบตบวม เปลี่ยนแบตที่ไหนดี

ปัญหาโทรศัพท์ iPhoneแบตเตอรี่เสื่อม หรือ แบตเตอรี่บวม เชื่อว่าเป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะเคยเจอกันมาบ้าง และคุณสงสัยกันไหมว่ามันเกิดจากอะไร แล้วต้องแก้ไขอย่างไร วันนี้เรามาหาคำตอบกัน แบตเตอรี่มือถือนั้น ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับโทรศัพท์มือถือ ส่วนมากจะมี 2 ชนิดใหญ่ ๆ คือ แบตเตอรี่ลิเธียมโพลีเมอร์ และ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งจำเป็นต้องมีการดูแลรักษาอย่างดี เพราะมีอายุการใช้งานจำกัด เมื่อไรก็ตามที่เริ่มเสื่อมสภาพ ย่อมมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายขึ้นได้ เช่น เครื่องพัง หน้าจอ ปุ่มกดเสียหาย ไปจนถึงตัวเครื่องไหม้หรือระเบิด เป็นต้น ฟังดูแล้วไม่น่าใช่เรื่องเล็ก ๆ อย่างที่หลายคนคิดเลยใช่ไหมล่ะ ว่าแต่สาเหตุของการบวมเกิดจากอะไร และมีวิธีสังเกตอย่างไรได้บ้างนะ ? ไปดูกันเลย

แบตเตอรี่มือถือบวม เกิดจากอะไรได้บ้าง

1.  แบตเตอรี่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน

สาเหตุนี้พบได้ในโทรศัพท์มือถือที่มีอายุตั้งแต่ 2-3 ปีขึ้นไป จะเริ่มมีอาการเสื่อมสภาพตามการใช้งานที่ยาวนาน ทำให้ประสิทธิภาพการเก็บประจุไฟของแบตเตอรี่ลดลง สังเกตได้จากแบตเตอรี่เริ่มหมดเร็วขึ้นจนผิดสังเกต นั่นคืออาการของแบตเตอรี่ที่เริ่มเสื่อมแล้วนั่นเอง

2.  การเล่นมือถือไปด้วย ชาร์จไปด้วย

สำหรับนิสัยการชาร์จมือถือและใช้งานไปพร้อมกัน หากทำนาน ๆ ครั้งก็ไม่น่าจะเป็นอะไร แต่ถ้าทำบ่อย ๆ อาการแบตเตอรี่เสื่อมก็จะถามหา อาจส่งผลให้แบตเตอรี่หมดเร็วขึ้น และนำไปสู่อาการแบตเตอรี่บวมได้ง่าย ๆได้เช่นกัน

3.  อุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่หรือปลั๊กไฟไม่ได้มาตรฐาน

หลายครั้งที่ปัญหาแบตเตอรี่บวมหรือเสื่อมไม่ได้มาจากตัวแบตเตอรี่ แต่อาจมาจากการใช้ที่ชาร์จแบตเตอรี่หรือเต้าเสียบที่ไม่ได้คุณภาพ ไม่มีสวิตช์เปิด-ปิดไฟ หรือการถอดที่ชาร์จแบตเตอรี่ขณะชาร์จไฟ ก็มีสิทธิ์ทำให้เกิดอาการไฟกระชาก และส่งผลต่อแบตเตอรี่เช่นกันนะ

4.  การใช้แบตเตอรี่ปลอม

หากใครเคยนำมือถือไปเปลี่ยนแบตฯ ใหม่ และหันไปใช้แบตเตอรี่ปลอมหรือแบตเตอรี่ราคาถูกแทน นี่ก็เป็นอีกสาเหตุแห่งความเสี่ยงเช่นกัน ทางที่ดีคุณควรเลือกแบตเตอรี่ยี่ห้อที่เชื่อถือได้ และมีมาตรฐาน มอก. ในการจัดจำหน่ายจะดีมากกว่าเพื่อความปลอดภัยกับตัวคุณเองด้วยนะ


แบตเตอรี่มือถือบวม อันตรายอย่างไร

สำหรับอันตรายจากการใช้งานมือถือแบตเตอรี่เสื่อมหรือบวม เริ่มจากความเสียหายในส่วนอื่น ๆ ของเครื่อง เช่น หน้าจอ ฝาหลังโก่งและงอ ปุ่มกดใช้งานไม่ได้ เพราะแบตเตอรี่บวมจนดันส่วนประกอบภายใน ถ้าปล่อยไว้และยังใช้งานต่อไปเรื่อย ๆ  มีโอกาสสูงที่ตัวเครื่องจะไหม้หรือระเบิด หากไม่อยากเจอเหตุการณ์นี้กับตัว ควรหยุดใช้มือถือเครื่องนั้นโดยด่วนเลยนะ

iPhone แบตเตอรี่มือถือบวม หรือเสื่อมสภาพ

เมื่อคุณทราบว่ามือถือของคุณแบตเตอรี่บวมแน่นอน ทางแก้ปัญหา คือ ปิดเครื่อง ห้ามชาร์จไฟ และนำเครื่องไปเปลี่ยนแบตเตอรี่มือถือเป็นของใหม่ ให้เลือกใช้แบตเตอรี่จากศูนย์บริการของแบรนด์นั้น ๆ หรือเลือกแบตเตอรี่ที่มีมาตรฐาน ยี่ห้อไว้ใจได้ ผ่านการรับรองจาก มอก. เราแนะนำให้คุณหาร้านที่มีการรับประกันการซ่อม ด้วยจะดีมากเลยนะ เพื่อความสบายใจของทั้งสองฝ่าย โดยหากพบว่ามือถือซ่อมแล้วยังมีปัญหาและอยู่ภายในระยะเวลาการรับประกันก็สามารถนำมาเคลมได้นั้นเอง

ถ้าสนใจส่ง ร้านซ่อม iPhone ได้ทุกอาการ ทุกยี่ห้อ และทุกรุ่นของ iPhone กับสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่น ๆ ขอแนะนำร้าน Tech Avenue ที่คุณสามารถส่งเครื่องซ่อมได้จากทั่วไทย ไม่ว่าคุณจะอยู่จังหวัดใดก็ตาม เพียงส่งมาที่อาคารฟอร์จูนทาวน์ แล้วติดต่อช่างโดยตรงได้ที่เบอร์ 097-249-6429  เพื่อพูดคุยอาการของเครื่องเบื้องต้นและประเมินราคาเบื้องต้นก่อน ทั้งยังสามารถติดต่อช่างได้ที่ LINE และ Facebook ติดตามรายละเอียดของการติดต่อเพื่อส่งซ่อมได้เลย



ซ่อมมือถือ แถว ลาดพร้าว ร้านไหนดี


มือถือพัง ทำไม..ต้องซ่อมที่ TECH AVENUE (เทคอเวนิว)ถึงดีที่สุด





เนื้อหาเพิ่มเติม ที่น่าสนใจ

ปิดความเห็น บน โทรศัพท์ iPhone แบตเสื่อม แบตบวม เปลี่ยนแบตที่ไหนดี